Tất cả những gì bạn cần biết về sân tennis

Tennis, qua các năm, đã trở thành một trong những môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Giống như nhiều môn thể thao khác, bề mặt thi đấu – sân tennis – đóng một vai trò quan trọng trong việc áp đặt các quy tắc của trò chơi. Việc hiểu rõ về sân tennis, do đó, không chỉ quan trọng để chơi tennis mà còn để hiểu và tận hưởng trò chơi.

Kích thước mặt sân tennis và đường kẻ

Theo quy định của Liên đoàn Tennis Quốc tế (ITF), cơ quan quản lý tennis toàn cầu, kích thước sân tennis cạnh tranh phải có hình chữ nhật, có kích thước là 23.77 mét chiều dài. Tuy nhiên, chiều rộng khác nhau cho đôi (10.97 mét) và đơn (8.23 mét).

Khi nhìn từ trên xuống, hai đường thẳng song song vẽ ngang theo chiều rộng của sân tennis được gọi là đường cơ sở, trong khi các đường chạy dọc theo chiều dài của sân tennis được gọi là đường biên.

Vì hầu hết các sân tennis trên thế giới đều được đánh dấu cho cả trận đấu đơn và đôi, nên đường biên riêng cho trận đấu đơn được vẽ bên trong đường biên đôi.

Điều này tạo ra hai làn kẻ, mỗi làn rộng 1.37 mét và dài 23.77 mét, ở hai bên của sân tennis. Những làn này nằm bên ngoài khu vực thi đấu trong trận đấu đơn nhưng bên trong khu vực thi đấu cho trận đấu đôi.

Có một lưới, cao 1.07 mét, treo ngang theo đường cơ sở, chia sân thành hai nửa. Mỗi đội/người chơi bảo vệ một nửa trong suốt trận đấu.

Trong mỗi nửa sân, có một đường phục vụ được vẽ cách lưới 6.40 mét. Tuy nhiên, đường phục vụ chỉ kéo dài đến đường biên đơn.

Sau đó, các điểm giữa hai đường phục vụ được nối bởi một đường phục vụ trung tâm dọc, tạo thành hai hình chữ nhật, gọi là khu vực phục vụ, liền kề lưới ở mỗi nửa sân tennis. Khu vực này quan trọng trong lúc phục vụ.

Trong một trận đấu tennis, người chơi phải đứng và phục vụ từ phía sau đường cơ sở. Họ có thể phục vụ từ bên trái hoặc phải của dấu trung tâm (một dấu nhỏ chỉ điểm trung tâm của đường cơ sở).

Bóng phục vụ của người chơi phải vượt qua lưới và nảy vào trong khu vực phục vụ đối diện để được coi là một pha phục vụ hợp lệ. Nếu không làm được điều này, được tính là một lỗi. Hai lỗi liên tiếp tạo thành một lỗi kép và đối thủ được một điểm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khu vực phục vụ là giống nhau cho cả trận đấu đơn và đôi và không kéo dài vào các làn bên cạnh.

Ngoài ra, khu vực phục vụ chỉ có hiệu lực trong lúc phục vụ. Tất cả các cú đánh sau đó, bao gồm cả cú đánh phản phục vụ, là hợp lệ nếu bóng vượt qua lưới và nảy lần đầu tiên trong khu vực thi đấu. Nếu bóng vượt qua lưới nhưng nảy ra khỏi khu vực phục vụ mà không chạm vào vợt hoặc cơ thể của đối thủ, được gọi là “ra ngoài” và đối thủ nhận một điểm.

Các loại sân tennis – Sân cứng, sân cỏ, và đất nện

Mặc dù kích thước của tất cả các sân tennis là giống nhau, nhưng loại bề mặt mà các trận đấu diễn ra có thể được chia thành ba loại chính – sân cỏ, sân cứng và sân đất nung.

Sân cỏ

Sân cỏ là loại sân tennis truyền thống nhất. Tennis trở nên phổ biến khi được chơi trên các khu vườn và bãi cỏ của quý tộc Anh xưa, và do đó thường được gọi là tennis sân cỏ.

Nhiều giải tennis hiện đại, bao gồm cả Wimbledon – giải Grand Slam cổ nhất và uy tín nhất – vẫn được tổ chức trên sân tennis cỏ.

Trên bề mặt cỏ, quả bóng trượt và có thể thấy sự nảy bất ngờ, trong khi vẫn giữ vận tốc của mình. Do đó, các trận đấu trên sân cỏ diễn ra nhanh chóng và ưa thích người chơi có kỹ thuật tinh tế, tập trung và tốc độ.

Đây là loại sân nhanh nhất và ưa thích phong cách chơi phục vụ và lên lưới.

Những người chơi như Roger Federer, Pete Sampras, Serena Williams, Margaret Court và Billy Jean King đã xuất sắc trên sân cỏ.

Sân đất nung

Sân đất nung thường được làm từ đá shale nung hoặc gạch và các hợp chất khoáng không ràng buộc khác. Có hai loại sân đất nung phổ biến.

Loại sân đất nung màu đỏ phổ biến hơn được ưa chuộng ở châu Âu và Latin America. Ví dụ, giải Grand Slam Pháp Mở còn được tổ chức trên sân đất nung màu đỏ. Chúng chủ yếu được làm từ gạch nung nhồi chặt với lớp trên cùng là vật liệu lỏng, tạo nên màu đỏ.

Quả bóng thường giữ lại trên bề mặt này và nảy cao, làm cho việc đánh những cú winner nhanh trở nên khó khăn. Chúng chậm hơn nhiều so với sân cỏ và dẫn đến các trận đấu kéo dài.

Do đó, các trận đấu trên sân đất nung có thể đẩy cơ thể con người đến giới hạn của nó và thường được xác định bởi sức bền và khả năng lừa dối đối thủ của người chơi.

Với cú quay trái nảy cao, một cú đánh top spin tốt có thể là một vũ khí rất mạnh trên bề mặt đất nung, nơi việc đánh bại đối thủ chỉ bằng sức mạnh và định vị trở nên khó khăn.

Người chơi chơi từ đường cơ sở (có khả năng phòng thủ tốt từ đường cơ sở) như Rafael Nadal, Björn Borg, Chris Evert và Justine Henin đã đạt được thành công lớn trên sân đất nung. Nadal, với 14 danh hiệu Pháp Mở lịch sử, thường được gọi là “Vua của Đất nung”.

Sân cứng

Sân cứng thường được làm từ lớp tổng hợp hoặc acrylic đặt trên một nền bê tông hoặc nhựa đường. Nhựa và cao su cũng được sử dụng trong một số cấu trúc.

Tốc độ trên sân cứng có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng cát có mặt trong lớp trên cùng nhưng thường nhanh hơn so với sân đất nung nhưng chậm hơn so với sân cỏ. Hiện nay, các giải Grand Slam US OpenAustralian Open đều được tổ chức trên sân cứng phủ acrylic.

Quả bóng thường nảy cao trên sân cứng. Người chơi đa năng như Novak Djokovic thường có kết quả tốt trên sân cứng, nhờ tính cân đối của họ.

Sân tennis tại giải Olympics

Môn Tennis tại Olympic đã được tổ chức trên tất cả ba loại sân tennis – cỏ, đất nung và cứng – tùy thuộc vào địa điểm tổ chức.

Trừ London 2012, nơi được chơi trên sân cỏ, sáu trong số bảy sự kiện tennis Olympic gần đây đã diễn ra trên sân cứng. Sự kiện tennis đất nung Olympic cuối cùng đã diễn ra tại Barcelona 1992.

Ngoài ba loại chính của bề mặt sân tennis được sử dụng tại các giải Grand Slam, sân carpet cũng được sử dụng trong các trận đấu cấp cao vào một thời điểm nào đó. Đây là vật liệu textile hoặc polymer được cung cấp dưới dạng cuộn hoặc tấm có thể được đặt trên bất kỳ bề mặt bê tông phẳng hoặc cát nào để tạo thành sân tennis.

Tuy nhiên, Hội đồng Quản trị Tennis Chuyên nghiệp (ATP) – cơ quan quản lý tennis nam cấp cao – đã ngừng sử dụng sân carpet sau năm 2009.

Liên đoàn Tennis Nữ (WTA) – cơ quan quản lý tennis nữ cấp cao – trong khi đó, tiếp tục tổ chức các sự kiện trên sân carpet đến năm 2018 nhưng dừng lại từ năm 2019. Giải Tournoi de Québec tại Canada năm 2018 là sự kiện chuyên nghiệp cuối cùng được tổ chức trên sân carpet.

Sân carpet thường nhanh hơn so với sân cứng nhưng chậm hơn so với sân cỏ.

Bất kỳ loại sân nào trong số này đều có thể ở trong khu vực ngoài trời hoặc trong nhà. Điều kiện thời tiết đóng một vai trò quan trọng trong các trận đấu trên sân ngoài trời trong khi có tác động giới hạn trong các trận đấu trên sân trong nhà.

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.