Ám hiệu tay trong tennis đánh đôi

Trong đánh đôi, giao tiếp là chìa khóa. Đảm bảo bạn và đối tác của bạn biết chính xác điều gì đang xảy ra là một phần cơ bản nhất của tennis đôi. Do đó, việc trò chuyện với đối tác  và cho họ biết bạn định làm gì bằng cách ra ám hiệu tay trong tennis sẽ giúp bạn có nhiều khả năng thành công hơn trên sân.

Bạn không luôn có cơ hội nói chuyện với đối tác trong khi đang chơi, vì vậy thay vào đó, bạn muốn sử dụng các ám hiệu tay trong tennis. Bạn có thể đã thấy các tay vận động viên chuyên nghiệp sử dụng chúng khi xem trận đấu trên TV. Nếu đây là lần đầu bạn sử dụng chúng và bạn là người chơi giải trí, bạn có thể thấy chúng hơi phức tạp nên chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn nhỏ về cách sử dụng ám hiệu bằng tay trong tennis đôi.

Ám hiệu Tay Có Ý Nghĩa Gì Trong Tennis Đôi?

Trong đánh đôi, người chơi thường sử dụng ám hiệu tay trong tennis để giao tiếp chiến thuật khi lên kế hoạch điểm. Ám hiệu tay trong tennis được thực hiện bởi người đứng ở lưới và được sử dụng để chỉ ra nơi mà người phục vụ sẽ đẩy quả bóng (ám hiệu hướng) và nơi mà người đứng ở lưới sẽ di chuyển đến (ám hiệu chuyển động).

Có năm ám hiệu bằng tay thông thường trong tennis đôi:

  • Ba ám hiệu hướng (T-serve, Body serve và Wide serve), hiểu là kỹ thuật giao bóng vào góc T, A và chính diện người đỡ.
  • Hai ám hiệu chuyển động của người đứng ở lưới (đứng im hoặc chồm bóng).

Chỉ cần nhớ rằng ám hiệu bằng tay có thể thay đổi từ một người chơi sang người chơi khác. Hầu hết người chơi thuận tay phải thường sử dụng tay trái của họ để ám hiệu (như bạn sẽ thấy tôi làm trong ảnh bên dưới), trong khi một số người có thể sử dụng tay phải của họ. Điều đó có thể làm cho ám hiệu tay trong tennis trông khác nhau một chút, vì vậy luôn đáng giá kiểm tra ý nghĩa của mỗi ám hiệu với đối tác của bạn trước khi bắt đầu trận đấu.

Các ám hiệu tay trong trận đấu

Wide – serve/ Giao bóng vào góc chữ A
Body serve/ Giao chính diện người đỡ bóng
T – serve/ Giao bóng vào góc chữ T

Ám hiệu Bằng Tay Trong Tình Huống Trả Bóng ở Tennis Đôi

Ám hiệu tay trong tennis cũng có thể được sử dụng khi nhận bóng. Họ hiếm khi được sử dụng khi trả bóng lần đầu vì người nhận thường sẽ rất bận rộn xử lý phục vụ của đối thủ. Tuy nhiên, khi trả bóng lần thứ hai, bạn sẽ nhìn rõ hơn một chút và có thể sử dụng ám hiệu bằng tay để lên kế hoạch cho điểm. Giống như trước đó, người đứng ở lưới sẽ cho đối tác biết nơi họ nên đưa quả bóng trả và họ sẽ di chuyển đến đâu sau cú đánh. Như bạn mong đợi, các ám hiệu này rất giống nhau.

Ám hiệu đầu tiên chỉ ra hướng trả bóng: về phía góc đối diện, vào giữa hoặc dọc theo đường ray.

Ám hiệu thứ hai chỉ ra chuyển động của người đứng ở lưới: đứng lại hay tràn lưới.

Tràn lưới

 

Đứng im

Đồng ý hoặc Không đồng ý với Ám hiệu

Chiến thuật đôi chỉ thực sự hiệu quả khi cả bạn và đối tác đồng ý và thoải mái với chiến thuật bạn sẽ thực hiện. Vì vậy, đừng quên, bạn luôn có thể chọn không đồng ý với ám hiệu của đối tác.

Trả lời “ok” hoặc “không” là cách đơn giản nhất.

Nếu bạn không đồng ý với ám hiệu đầu tiên của đối tác, đối tác của bạn nên đề xuất một lựa chọn khác cho đến khi bạn đồng ý. Chỉ cần chắc chắn bạn không gọi chiến thuật theo cùng một thứ tự mọi lúc, vì điều đó sẽ trở nên dễ đoán.

Ưu Điểm của Ám hiệu Bằng Tay Trong Tennis Đôi

Ở điểm này, bạn có thể tự hỏi: “tôi có thể đơn giản chỉ nói chuyện với đối tác của mình không?”. Vâng, bạn có thể nói chuyện với đối tác và thường xuyên thấy các vận động viên chuyên nghiệp làm điều đó. Tuy nhiên, có một số ưu điểm khi sử dụng ám hiệu bằng tay:

Ám hiệu bằng tay có thể nhanh chóng hơn. Bạn không luôn có cơ hội chạy trở lại đường cơ sở và nói chuyện với đối tác, như giữa phục vụ đầu và phục vụ thứ hai.

Ám hiệu bằng tay có thể được sử dụng để thay đổi chiến thuật vào phút cuối. Sử dụng ám hiệu bằng tay và gọi chiến thuật từ lưới cho phép bạn nhìn thấy đối thủ của mình chuẩn bị trả bóng và điều chỉnh chiến thuật của bạn phù hợp.

Ám hiệu bằng tay là hình ảnh. Khá dễ hiểu lầm đối tác của bạn khi trò chuyện, đặc biệt là nếu bạn đang ở trong một môi trường ồn ào như trong một cuộc thi đội. Bằng cách sử dụng ám hiệu bằng tay, bạn giảm khả năng nhầm lẫn.

Cách Bắt Đầu Sử Dụng Ám hiệu Bằng Tay Với Đối Tác

Một trong những sai lầm phổ biến khi bắt đầu sử dụng ám hiệu tay trong tennis đôi là làm quá phức tạp. Đặc biệt là nếu bạn và đối tác mới làm quen với chiến thuật đôi, ám hiệu bằng tay có thể làm cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn trên sân.

Cá nhân, chúng tôi thích bắt đầu chỉ bằng việc sử dụng ám hiệu bằng tay chỉ để hướng dẫn hướng phục vụ. Trong trường hợp này, người phục vụ tập trung vào việc đặt phục vụ của họ (thay vì cú đánh tiếp theo) và người đứng ở lưới có thể tập trung vào người trả bóng và phản ứng với cú đánh của họ.

Khi bạn trở nên thoải mái hơn với cách đặt phục vụ và chuyển động ở lưới, bạn có thể bắt đầu tích hợp ám hiệu thứ hai để chỉ ra chuyển động của người đứng ở lưới. Cuối cùng, bạn sẽ có thể bắt đầu lên kế hoạch cho điểm khi trả bóng, nhưng tốt nhất là tiến triển từng bước một.

Và đó là tất cả! Đó là mọi thứ bạn cần để bắt đầu với ám hiệu tay trong tennis đôi. Hy vọng rằng điều đó sẽ mang lại ưu thế lớn cho bạn so với đối thủ và sẽ khiến bạn háo hức quay lại sân và thử nghiệm nó!

Hãy nhớ, mùa Grand Slam sắp tới gần là Austrlian Open, hãy theo dõi thông tin tại trang chính thức của giải đấu tại đây nhé: Official Website of the Australian Open 2024 | AO (ausopen.com)

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.