Chơi tennis dưới trời nắng: 5 lưu ý cần nhớ

Người chơi tennis dưới trời nắng hường có làn da rám nắng khỏe khoắn và sức bền tốt. Nhưng đó cũng là lý do tại sao những vận động viên này cần bảo vệ bản thân khỏi tác động của tia UV gây cháy nắng và những nguy cơ về sức khỏe dài hạn do tác động của bức xạ tia tử ngoại không thể nhìn thấy.

Khi nói đến việc duy trì sức khỏe và phòng tránh tổn thương từ ánh nắng mặt trời, việc thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tác động của tác động nắng cũng quan trọng như việc tập luyện và dinh dưỡng đúng cách. Dưới đây là năm cách dễ dàng để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời mà không làm suy giảm hiệu suất thi đấu.

Quần áo chống UV

Quần áo chống UV là hàng rào phòng thủ đầu tiên của bạn chống lại tia UV. Mặc dù tất cả quần áo đều mang lại ít nhất là sự bảo vệ, nhưng một số loại vật liệu lại có hiệu suất tốt hơn so với những loại khác.

Những người dành nhiều giờ trên sân tennis dưới trời nắng nên tìm kiếm quần áo với chỉ số Bảo vệ Tia tử ngoại (UPF). Chỉ số UPF cho biết vật liệu bảo vệ da của bạn khỏi tác động của tia UV ra sao. Ví dụ, một chiếc áo với chỉ số UPF 50 sẽ chỉ cho phép 1/50 hay 2% tia tử ngoại đi qua.

Tất nhiên, bạn không thể thấy các tay vợt chuyên nghiệp đang phục vụ bằng áo dài và quần dài. Người chơi tennis dưới trời nắng không thể mong đợi phủ kín từ đầu đến chân. Đây là lúc kem chống nắng tỏa sáng.

Kem Chống Nắng

Việc đeo kem chống nắng là cách hiệu quả nhất để bảo vệ da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Người chơi tennis dưới trời nắng nên áp dụng một lớp kem chống nước hoặc chuyên dụng cho thể thao ít nhất 15 phút trước khi ra sân, ngay cả vào những ngày có mây. Sự lựa chọn về chỉ số chống nắng (SPF) sẽ phụ thuộc vào độ nhạy của da của bạn, nhưng SPF 30 là tối thiểu cho những ngày hè nóng bức.

Trong thời gian trận đấu, kem chống nắng của bạn nhanh chóng bị mòn do ma sát và mồ hôi. Hãy đảm bảo đánh lại kem mỗi hai đến ba giờ, đặc biệt là trong những buổi tập luyện kéo dài. Đừng quên những điểm khó chạm tới như tai, cổ, vai và phía sau chân.

Một số vận động viên do dự sử dụng kem chống nắng vì họ cảm thấy nó làm giảm hiệu suất. Nhưng khả năng đạt được lợi ích ngắn hạn không đáng giá những rủi ro từ tổn thương da lâu dài. Để tránh làm trơn trượt tay, hãy đơn giản là để người khác thoa kem chống nắng cho bạn.

Bảo Vệ Bản Thân Từ Đầu Đến Chân

Không chỉ là các chi phí của bạn cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời – khuôn mặt, mắt, tai và đầu nón cũng dễ bị tác động của tia UV. Đừng quên đeo mũ và áp dụng đủ kem chống nắng cho khuôn mặt, bao gồm cả son chống nắng. Nếu bạn gặp khó khăn với việc kem làm mắt của bạn gây châm chích, hãy thử sử dụng một công thức kem chống nắng dày hơn trên trán.

Đôi mắt của bạn cũng cần được bảo vệ. Những người yêu thể thao mùa hè nên đầu tư vào một đôi kính râm quấn quanh với 100% bảo vệ UV.

Bị Cháy da? Nghỉ Ngơi Một Lát

Khi bạn cảm thấy đau cháy, đừng chờ đến khi cảm giác đau đớn trở nên nặng nề. Hãy tạm dừng mọi hoạt động ngay từ dấu hiệu cháy nắng đầu tiên. Bạn có thể giảm thiểu tổn thương bằng cách ngay lập tức che phủ vùng da bị tác động, làm lạnh vùng bị ảnh hưởng và uống nhiều nước lạnh để duy trì sự hydrat hóa.

Bạn có thể tự điều trị những vết cháy nhỏ tại nhà, nhưng hãy thăm bác sĩ nếu vết cháy có mụn nước hoặc nếu bạn có triệu chứng như rét hoặc sốt ngắn sau đó.

Tránh Ánh Nắng

Chán ngấy việc phải mặc quần áo UPF và kem chống nắng không? Thay vào đó, hãy che chắn sân tennis! Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng là lẩn vào bóng của một nhà kính hỗ trợ bằng không khí, kiểm soát khí hậu.

Bên cạnh chơi tennis dưới trời mưa, chơi tennis dưới trời nắng sẽ nâng cao sức chịu đựng của cơ thể, tuy nhiên sẽ tiềm ẩn những rủi ro lâu dài, đặc biệt là những vấn dề liên quan dến da (cháy nắng, ung thư da), vì vậy hãy nhớ bảo vệ bản thân trước mỗi trận đấu nhé.

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.