Thông số dây vợt tennis và một vài gợi ý cho bạn

Nếu việc chọn loại dây vợt phù hợp không khó khăn đủ, bạn cũng cần quyết định độ đo kích thước dây vợt bạn muốn. Tất cả có thể làm bạn hơi rối bời, vì vậy chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn về thông số dây vợt tennis, bao gồm ảnh hưởng của kích thước dây vợt đối với dây và người chơi, cũng như cách chọn loại phù hợp nhất cho trận đấu của bạn.

Kích thước dây vợt là gì?

Kích thước dây vợt thường ám chỉ đến độ dày hoặc đường kính của dây vợt. Đơn giản nói, một số thông số dây vợt tennis dày hơn so với dây khác, và kích thước dây vợt có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của dây và người chơi. Nói chung, dây mảnh thường cung cấp khả năng chơi linh hoạt hơn, trong khi dây dày mang lại độ bền tốt hơn.

Kích thước dây vợt và các đơn vị đo

Giống như hầu hết mọi thứ trong tennis, có nhiều loại đơn vị đo cho kích thước dây vợt: một đơn vị đo của Hoa Kỳ, đo kích thước đường kính của dây theo milimét và một đơn vị đo quốc tế. Phổ biến nhất là đơn vị đo của Hoa Kỳ và đo theo milimét, tuy nhiên, chúng tôi cũng đã bao gồm đơn vị đo quốc tế để tham khảo nếu bạn cần.

  • Quan trọng lưu ý rằng đo lường của Hoa Kỳ được đảo ngược, với số đo cao đồng nghĩa với dây mảnh hơn. 19 chỉ đến các sợi ở phía mảnh nhất của thang đo, trong khi 15 chỉ đến các sợi ở phía dày nhất của thang đo.
  • Đơn vị đo của Hoa Kỳ ám chỉ đến một loạt các kích thước và không nhất thiết là một đo lường cụ thể. Ví dụ, 17 chỉ đến bất kỳ dây nào có đường kính từ 1.16 đến 1.24 mm.
  • Lưu ý rằng có các phiên bản “nhẹ” hoặc mảnh hơn một chút của các sợi 15 và 16 . Các đo lường này được biết đến với tên gọi là 15L và 16L.

Thường thấy, bạn sẽ thấy độ đo của dây vợt được đánh dấu trên bao bì dây và trong một số trường hợp, bạn cũng có thể thấy nó được in trực tiếp lên dây vợt.

Ảnh hưởng của thông số dây

Kích thước dây vợt có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của dây vợt tennis, cho dù là ở khả năng chơi của dây hay độ bền của nó. Dưới đây là phiên bản ngắn gọn:

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đọc thêm về ảnh hưởng của kích thước dây vợt đối với hiệu suất, chúng tôi đã đi sâu vào một chút chi tiết dưới đây.

Sức mạnh

Lượng công suất tạo ra khi đánh bóng tennis phần nào phụ thuộc vào một quá trình được gọi là “thời gian tiếp xúc” hoặc “thời gian tiếp xúc”. Nói một cách ngắn gọn, thời gian tiếp xúc là khoảng thời gian mà quả bóng ở trong tiếp xúc với mặt dây vợt. Dây vợt lỏng hơn sẽ làm tăng thời gian tiếp xúc, do đó cho phép người chơi tạo ra nhiều công suất hơn. Dây vợt dày hơn tạo ra một mặt dây vợt cứng hơn, thường không cho phép dây vợt chuyển động nhiều, giảm công suất tạo ra.

Kiểm soát

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, một sợi dày tạo ra một mặt dây vợt cứng, giúp dây vợt không chuyển động nhiều hơn và tạo ra ít công suất hơn. Rõ ràng rằng công suất và sự kiểm soát ảnh hưởng lớn đến nhau, với việc có nhiều công suất thường dẫn đến một cảm giác kiểm soát tổng thể ít hơn. Vì vậy, là điều tự nhiên khi một sợi dày tạo ra ít công suất sẽ mang lại nhiều kiểm soát hơn. Tuy nhiên, sự kiểm soát tổng thể do một sợi dây mang lại cũng phụ thuộc vào khả năng tạo xoáy của nó.

Khả năng tạo xoáy

Khả năng tạo xoáy của một sợi dây tennis phụ thuộc đáng kể vào việc dây vợt chuyển động. Nói một cách đơn giản, khi quả bóng tennis được đánh, dây vợt chuyển động và “bọc quanh quả bóng”. Dây mảnh thường có xu hướng “cắt vào” quả bóng một cách nhiều hơn, thường tạo ra nhiều khả năng tạo xoáy hơn.

Sự thoải mái và cảm nhận

Nói chung, dây mảnh thường cung cấp nhiều cảm giác và thoải mái hơn so với dây dày. Dây dày thường tạo ra một mặt dây vợt cứng hơn so với dây mảnh, thường dẫn đến cảm giác “mờ” hoặc “chết”. Tuy nhiên, sự thoải mái và cảm giác của một sợi dây cũng phụ thuộc lớn vào vật liệu và cấu trúc của sợi, cũng như áp suất khi buộc dây. Dây tennis dày thường được buộc với áp suất thấp hơn một chút để làm cho dây mềm mại hơn khi chơi.

Độ bền và duy trì sức căng dây vợt tennis

Mỗi khi người chơi đánh một quả bóng tennis, ma sát được tạo ra tại các điểm chéo nơi các sợi chồng lên nhau, gây mòn chúng. Dần dần, dây vợt sẽ cắt vào nhau và bắt đầu có rãnh. Cuối cùng, các rãnh này sẽ làm cho dây vợt gãy hoặc đứt. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi so sánh hai sợi cùng loại, sợi dày sẽ kéo dài một chút hơn sợi mảnh. Ví dụ, phiên bản 16 của dây Babolat RPM Blast sẽ kéo dài một thời gian ngắn hơn so với phiên bản 17 của cùng một loại dây.

Đối với khả năng duy trì áp lực của sợi, chúng ta quay trở lại ý tưởng về thời gian tiếp xúc và độ cứng của mặt dây vợt. Nói ngắn gọn, một mặt dây cứng sẽ làm giảm sự căng ra của dây, giúp chúng duy trì áp lực lâu hơn. Vì vậy, sợi dày sẽ duy trì áp lực lâu hơn so với sợi mảnh.

Dây vợt vận động viên chuyến nghiệp dùng là gì?

Dưới đây là những sợi dây tennis mà một số vận động viên tennis chuyên nghiệp sử dụng:

Trong trường hợp của các vận động viên tennis chuyên nghiệp, độ bền thường thể hiện chủ yếu thông qua khả năng duy trì áp lực, vì họ đang tìm kiếm sự đồng nhất trong khả năng chơi của dây cho 8 trận họ sử dụng mỗi chiếc vợt. Như bạn có thể thấy, nhiều người chơi sử dụng sợi 16, mang lại sự cân bằng giữa khả năng chơi cao và độ bền tốt.

Loại thông số dây nào bạn nên dùng

Loại dây vợt bạn nên sử dụng chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi thường khuyến nghị bắt đầu với sợi 16. Đó là một loại trung bình, mang lại sự cân bằng tốt giữa hiệu suất và độ bền. Khi bạn tiến triển qua các cấp độ tennis, bạn có thể phát hiện mình ưa chuộng sự hiệu suất hoặc độ bền, và có thể quyết định liệu bạn muốn chọn sợi mảnh hay dày. Lý tưởng nhất, bạn nên bắt đầu với một sợi có nhiều thông số để có thể chọn

Người chơi có hiệu suất cao thường ưa chuộng sử dụng dây mảnh vì họ ưu tiên cảm giác và thoải mái hơn tất cả mọi thứ khác. Người chơi câu lạc bộ và những người chơi tennis ít thường xuyên thì thường thích sử dụng dây dày hơn, mang lại một chút độ bền nhiều hơn.

Hi vọng rằng chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kích thước thông số dây vợt tennis. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về kích thước dây mà chúng tôi có thể hỗ trợ, hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận dưới đây!