Chơi tennis trời mưa và những điều cần lưu ý

Một số người chơi đã quen với việc chơi dưới trời mưa, tuy nhiên, đa số đều cảm thấy không an toàn khi đứng trên sân tennis ướt, không thể tìm ra bất kỳ nhịp điệu nào và đơn giản là không thích chơi tennis trời mưa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết về việc chơi tennis trời mưa, bao gồm cách thực hiện một cách an toàn.

Có thể chơi dưới trời mưa không?

chơi tennis trời mưa

Có, bạn hoàn toàn có thể chơi tennis dưới mưa. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc nhiều vào bạn và mức độ thoải mái khi di chuyển trên sân ướt, cũng như mức độ mưa và loại sân tennis bạn đang chơi. Tuyệt vời khi ai đó nói rằng sân đủ tốt để chơi, nhưng nếu bạn không thoải mái, đừng liều lĩnh. Đặc biệt khi chơi trên sân ướt, bất kỳ trượt nào cũng có thể dẫn đến chấn thương nặng có thể khiến bạn nghỉ thi đấu vài tháng. Nếu có nghi ngờ, hãy thận trọng và có thể quyết định nghỉ chơi.

Có thể chơi trên sân ướt không?

Dĩ nhiên, bạn có thể, nhưng luôn có một rủi ro. Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào bạn và bề mặt sân tennis bạn đang chơi. Một số bề mặt sân tennis có thể chơi tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt, trong khi những loại khác có thể hoàn toàn không thể chơi và khiến bạn cảm thấy như đang đi trên băng.

Các loại sân như thảm cỏ nhân tạo và các loại bề mặt tương tự thường được coi là sân all-weather (chơi dưới mọi thời tiết). Thông thường, chúng có thể chơi gần như ngay sau khi mưa ngừng. Nếu mưa rất nặng, sân có thể mất khoảng nửa giờ để thoát nước, nhưng sau đó sẽ ổn để chơi.

Sân cứng tương tự. Chúng khó chơi hơn khi ẩm ướt, nhưng chúng có xu hướng thoát nước và nhanh chóng khô, đặc biệt là nếu trời có nắng.

Sân đất nung được thiết kế để có chút ẩm khi chơi, vì vậy chúng sẽ ổn để chơi dưới mưa. Trừ khi mưa rất to, đất nung có thể hấp thụ nhiều nước và sân vẫn có thể chơi được. Tuy nhiên, nếu mưa quá nhiều, chơi trên chúng có thể gây hại cho sân khá nặng, vì vậy câu lạc bộ có thể khuyến khích bạn nghỉ chơi vào ngày đó.

Cỏ tự nhiên trở nên rất trơn trượt khi ẩm ướt. Ngay cả các tay vợt chuyên nghiệp với sự di chuyển tuyệt vời trên sân cỏ ướt cũng gặp khó khăn. Cá nhân tôi sẽ không chơi trên sân cỏ ướt.

Hãy rất cẩn thận khi chơi trên sân ẩm. Điều này có lẽ là khi sân tennis nguy hiểm nhất. Dường như có phần nghịch lý, nhưng sân ẩm thường là khó chơi nhất. Điều này bởi vì bạn sẽ tự nhiên điều chỉnh để chơi trên sân ẩm hoặc sân khô, nhưng hiếm khi bạn sẽ chuẩn bị cho một đoạn sân khô đột ngột trên sân ướt. Nếu bạn thích trượt trên sân ướt, khi gặp một đoạn sân khô đột ngột, giày của bạn sẽ đột ngột bám chặt vào sân, và có thể dẫn đến té ngã và thậm chí là bị vặn cổ chân.

Hãy chú ý đến những đường line. Trên hầu hết các sân tennis ướt, phần trơn trượt và nguy hiểm nhất của sân sẽ là những đường line. Không thể làm gì để tránh chúng, chỉ cố gắng nhớ giữ chúng ở giữa khi cố gắng trượt qua sân hoặc khi chạy dọc theo đường cơ sở.

Tránh chấn thương khi chơi trên sân ướt?

Trước khi bắt đầu chơi tennis dưới mưa hoặc trên sân ướt, có một số điều bạn nên nhớ để giảm thiểu khả năng bị thương…

Giữ ấm. Lạnh có thể dẫn đến chấn thương, dù chỉ là bắt một cơn cảm lạnh, cơ bị căng và gãy cơ hoặc gây chấn thương nặng hơn khi bạn trượt ngã. Đảm bảo giữ ấm, lý tưởng là đeo áo khoác mọi lúc, ngay cả khi bạn không cảm thấy lạnh.

Duy trì sự cân bằng nước. Rủi ro chấn thương tennis luôn cao khi người chơi bị khô cạn. Khi trời nóng, chúng ta thường vụt nước từ chai, nhưng khi trời lạnh và mưa, chúng ta thường quên uống nước. Hãy đảm bảo uống một ít nước sau mỗi lượt điểm, ngay cả khi chỉ là một ít.

Mang giày có độ bám tốt. Điều này có nghĩa là không mang giày quá cũ, nhưng cũng không mang giày mới mua. Giày chưa được làm mềm có thể có ít độ bám như giày đã mòn. Chúng cũng có thể có độ bám quá nhiều, tin hay không. Giày mới thường làm hạn chế sự di chuyển và không cho phép bạn trượt trên sân ướt. Lý tưởng là mang giày tennis thông thường bạn đã mang từ một thời gian. Và tất nhiên, đảm bảo chúng là giày tennis. Đừng mang giày chạy bộ khi chơi tennis ở đây!

Giữ vợt tennis khô. Chơi tennis với một vợt có tay cầm ướt thường dẫn đến nổi mụt. Hãy đảm bảo lau sạch tay cầm của bạn bằng một tấm khăn khi nghỉ giữa các lượt điểm.

Một số mẹo khi chơi trên sân ướt

Bây giờ bạn đã biết cách giữ an toàn khi chơi tennis dưới mưa hoặc trên sân tennis ướt, hãy nói chút về các chiến thuật bạn nên sử dụng để đánh bại đối thủ:

Hạ gối. Điều này có vẻ hơi rõ ràng, nhưng điều đầu tiên chúng ta thường quên khi chơi trên sân ướt là quả bóng nảy thấp hơn nhiều. Nhớ hạ gối khiến bạn dễ dàng tiếp cận quả bóng.

Điều chỉnh cú đánh. Nếu bạn đang chơi trên sân astro-turf, hãy rút ngắn cú đánh để đối phó với quả bóng trượt qua sân, làm cho các rally trở nên nhanh chóng hơn. Nếu bạn đang chơi trên sân đất nung và quả bóng nặng hơn, hãy cố gắng làm cú đánh lớn hơn một chút, tạo cơ hội cho bạn tạo ra nhiều sức mạnh hơn và tăng khả năng ghi điểm.

Rút ngắn điểm. Đặc biệt khi quả bóng trở nên nặng hơn và di chuyển trên sân khó khăn hơn, hãy cố gắng rút ngắn điểm. Hãy chơi một cách tấn công hơn, trước khi đối thủ của bạn có cơ hội làm điều tương tự. Đi đến mạng và chơi volley càng nhiều càng tốt.

Khiến đối thủ di chuyển. Không chỉ là di chuyển từ phải sang trái, mà còn từ trước ra sau. Trên sân ướt nơi di chuyển giới hạn hơn, cú drop shot là một trong những cú đánh hiệu quả nhất bạn có thể chơi.

Sử dụng cú quay nhiều hơn cú xoay. Có lẽ không có gì là bất ngờ khi cú xoay không nảy cao như bình thường, cả do sân ướt và quả bóng nặng hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng cú quay, cả trong cú đánh từ nền và trong cú phát bóng của bạn. Việc chuyển trả bóng giữ nó thấp và không cho phép đối thủ tấn công. Bạn có thể từ bỏ cú phát bóng xoay để…

Học cách trượt. Khi chơi trên sân ướt, bạn sẽ không có nhiều độ bám với giày, làm cho việc di chuyển trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Học cách trượt trên sân tennis sẽ khiến bạn thoải mái hơn khi chơi trên sân ướt và mở ra một cấp độ tennis mới. Điều này cũng là một kỹ năng bạn có thể sử dụng khi chơi trên sân đất nung và đôi khi thậm chí là sân cỏ tự nhiên.

Như một gợi ý tổng quát, tránh sử dụng bóng tennis mới khi trời mưa, trừ khi bạn đang chơi một giải đấu hoặc trận đấu trong liên đội và đó là yêu cầu bắt buộc. Ngay cả khi mưa đã dừng lại và bạn chỉ đang chơi trên sân ướt, các quả bóng sẽ chắc chắn bị hỏng sau vài set, cho dù chúng ban đầu là mới hay đã sử dụng. Dù sao đi nữa, bạn sẽ phải vứt chúng đi sau khi kết thúc trận đấu.

Bạn cũng có thể muốn xem xét việc đeo mũ baseball để giúp giữ mưa ra khỏi mắt, đặc biệt khi thực hiện cú phát bóng.

Hy vọng rằng tất cả những mẹo này sẽ giúp bạn trở nên thoải mái hơn khi di chuyển khi chơi tennis trời mưa, nếu bạn có bất kỳ mẹo nào khác cho việc chơi tennis dưới mưa hoặc nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi đã bỏ sót điều gì đó, hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận.

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.