Cách tính điểm trong tennis

Khi làm quen với một môn thể thao mới, một trong những kỹ năng đầu tiên bạn nên nắm vững là biết cách ghi điểm trong môn đó. Cũng như tennis, điều này là điều mà tất cả các vận động viên tennis đều phải biết làm. Tuy nhiên cách tính điểm trong tennis không đơn giản như các môn thể thao khác. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu nhanh về hệ thống điểm tennis.

Cách tính điểm trong Tennis – Hệ thống điểm Tennis

Hệ thống điểm tennis có phần lạ lẫm tuy nhiên có thể tóm tắt ngắn gọn như sau: trong tennis, điểm tạo game, game tạo set, set tạo trận đấu. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết để ghi điểm trong tennis.

Thắng game

Đếm điểm trong tennis có chút khác biệt. Nó không phải là “zero, 1, 2, 3…” như bạn thường thấy trong hầu hết các môn thể thao khác. Thay vào đó, thuật ngữ được sử dụng cho điểm có chút khác biệt:

0 điểm = “Love”

1 điểm = 15

2 điểm = 30

3 điểm = 40

Tỉ số hòa = All

40-40 = Deuce

Người giao bóng thắng điểm Deuce = Ad-In (Ưu thế trong)

Người đỡ bóng thắng điểm Deuce = Ad-Out (Ưu thế ngoài)

Để thắng một game, một người chơi phải giành ít nhất bốn điểm với ưu thế ít 02 điểm. Ví dụ, nếu bạn đang dẫn 40-Love, 40-15 hoặc 40-30, việc giành điểm tiếp theo sẽ mang game về cho bạn. Trong trường hợp đạt được tỷ số 40-40 hoặc “deuce”, người chơi giành điểm tiếp theo sẽ có “ưu thế”. Nếu cùng một người chơi giành điểm sau đó, họ sẽ thắng game, nhưng nếu họ thua, tỷ số sẽ quay lại deuce.

Thắng set

Bây giờ chúng ta đã biết cách thắng một game, hãy xem cách thắng set. Thông thường, một người chơi hoặc đội thắng một set khi họ giành 6 games và có ưu thế ít nhất hai games. Tuy nhiên, có hai định dạng set phổ biến quyết định cách set kết thúc:

Tie break

Trong “Set Tiebreak”, một người chơi hoặc đội cần 6 games để thắng set, với ưu thế ít nhất hai games. Nếu đạt được tỉ số 5-5, set tiếp tục đến 7. Ở tỉ số 6-6, một “tie break” được chơi để quyết định người chiến thắng. Như tên gọi ngụ ý, tie break là một loạt sút luân phiên được sử dụng để quyết định người chiến thắng của một set trong trường hợp không có người chơi nào có thể tạo ra ưu thế ít nhất hai games.

Trong tie break, người giao bóng tiếp theo trong set sẽ bắt đầu tie break bằng cách giao bóng cho một điểm vào phía deuce của sân. Sau đó, đối thủ sẽ giao bóng cho hai điểm tiếp theo bắt đầu ở phía ad, trước khi chuyển qua lại người chơi khác. Hệ thống điểm đơn giản “zero, 1, 2, 3…” được sử dụng và người chơi đầu tiên giành được 7 điểm, một lần nữa với ưu thế ít nhất hai điểm, sẽ thắng tie break và set với tỉ số 7-6 theo games.

Set Ưu Thế

Trong “Set Ưu Thế”, người chơi đầu tiên giành 6 games với ưu thế ít nhất hai games sẽ thắng set. Khác với set tiebreak, nếu tỉ số 6-6 được đạt, set đơn giản tiếp tục cho đến khi một trong hai người chơi đạt được ưu thế ít nhất hai games. Để thắng được set này tỉ số có thể kéo dài tới 11-09 hoặc thậm chí dài hơn.

Thắng trận

Như chúng ta đã nói, điểm tạo thành games, games tạo thành set và set sẽ giành cho bạn trận đấu. Vậy có bao nhiêu set bạn cần phải thắng để giành chiến thắng trong một trận đấu? Ở đây phụ thuộc vào sự kiện cụ thể bạn đang tham gia. Hầu hết các trận đấu được chơi theo định dạng 3 (thắng 2), nhưng hệ thống giải Grand Slam sẽ là định dạng 5 set (thắng 3)

Bảng điểm tennis hiển thị một ví dụ về cách ghi điểm trong tennis

Định dạng 3 sets

Đây là định dạng trận đấu phổ biến nhất và được sử dụng trên khắp tennis ở mọi cấp độ, dù là tennis giải trí hay tennis chuyên nghiệp. Trận đấu được chơi theo định dạng “best of three tiebreak sets,” nghĩa là một người chơi hoặc đội cần 2/3 set để giành chiến thắng. Trong trường hợp mỗi người chơi giành một set, set quyết định thứ ba và cuối cùng sẽ được chơi.

Định dạng 5 sets

Truyền thống, bốn sự kiện Grand Slam luôn sử dụng định dạng “best of five advantage sets.” Tuy nhiên, như bạn có thể mong đợi, đây là một định dạng dẫn đến các trận đấu rất dài, như chiến thắng 6-4, 3-6, 6-7, 7-6, 70-68 của John Isner trước Nicolas Mahut trong vòng một của Wimbledon năm 2010, kéo dài tổng cộng 11 giờ 5 phút.

Vì vậy, để tạo ra một giới hạn cho những trận đấu này, các sự kiện Grand Slam đã thay đổi định dạng trận đấu của họ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chúng vẫn giữ nguyên định dạng trận đấu “best of five sets.” Từ năm 2019, mỗi giải Grand Slam có định dạng trận đấu khác nhau cho sự kiện đơn nam:

Australian Open: tie break cuối cùng khi tỉ số 6-6, người đầu tiên đạt 10 điểm thắng.

French Open: set cuối cùng là ưu thế set mà không có tie break.

Wimbledon: tie break cuối cùng khi tỉ số 12-12, người đầu tiên đạt 7 điểm thắng.

US Open: tie break cuối cùng khi tỉ số 6-6, người đầu tiên đạt 7 điểm thắng.

Định dạng đánh đôi

Phần lớn, ghi điểm trong tennis đôi giống nhau, ít nhất là ở cấp độ giải trí. Nhằm tăng tốc độ trận đấu và “thú vị hơn” đối với người xem, các trận đấu đôi trong tennis chuyên nghiệp thường có hai thay đổi chính trong định dạng:

Trận đấu thường sử dụng định dạng “no advantage” trong game. Theo cách này, game được chơi mà không có điểm ưu thế, có nghĩa là một điểm quyết định sẽ được chơi nếu đạt được tỉ số deuce. Người nhận chọn xem liệu họ sẽ nhận bóng ở phía deuce hay ad của sân, và người thắng điểm sẽ giành được game.

Trận đấu có định dạng “best of three sets,” với set thứ ba được chơi dưới định dạng “Championship Tiebreak” (đạt 10 điểm trước), thay vì set thứ ba thông thường.

Và đó là tất cả! Đó là mọi thứ bạn cần để tính điểm trong tennis. Bây giờ bạn đã có đủ thông tin để lấy vợt, nhảy lên sân và bắt đầu chơi tennis. Chúng tôi hy vọng bạn đã thấy nó hữu ích và như thường lệ, nếu có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để chia sẻ trong phần bình luận dưới đây!

Bạn có thể tham khảo hệ thống tính điểm trong tennis bằng tiếng anh nguồn gốc tại đây.

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.