Bóng tennis/ padel có hồi phục được không?

Có nhiều ý kiến trái chiều nói rằng về việc liệu bóng Tennis/ Padel có hồi phục được không? Nhiều người cho rằng một khi bóng đã mất áp suất thì sẽ không thể hồi phục lại được, nhưng nhiều người tin rằng việc này là có thể. Vậy để trả lời câu hỏi này, hãy tìm hiểu những kiến thức cơ bản dưới đây.

Cấu tạo của bóng tennis/ padel

Bóng tennis/ padel, có cấu tạo từ 2 nửa quả cầu cao, và được bơm áp suất tại 28 psi để tạo độ nảy. Bên ngoài bọc một lớp vỏ nỉ màu xanh để tạo ma sát khi tiếp xúc với vợt.

Một vài nguồn sẽ nói rằng áp suất bóng là 14 thay vì 28 psi, sự khác nhau này do tác giả đang so sánh với áp suất tương đối thay vì tuyệt đối. Về cơ bản, áp suất bóng tennis là 28 psi nếu so với ap suất tuyệt đối, và là 14 psi nếu so sánh với áp suất tương đối. 2 giá trị này đều đúng.

Tại sao bóng Tennis/ Padel được đóng trong hộp có áp?

Bóng Tennis/ Padel cần được đóng trong hộp có áp để đảm bảo rằng môi trường xung quanh và bên trong quả bóng có áp suất bằng nhau. Việc này giúp giữ được áp suất tối đa cho tới khi ai đó mở hộp bóng.

Nguyên lý hoạt động bình Pressurebox

Áp suất trong một hộp bóng là bao nhiêu?

Áp suất trong hộp bóng giao động từ 28-29 psi, phụ thuộc vào nhà sản xuất. Một quả bóng tennis có áp suất là 28 psi, thì áp suất tối thiểu trong hộp cần phải có là 28 psi.

Tại sao bóng Tennis/ Padel bị mất áp suất?

Một khi mở hộp, sẽ có sự chênh lệch áp suất giữa bóng Tennis/ padel (28 psi) và môi trường bên ngoài (14 psi). Sự chênh lệch này khiến áp suất trái bóng thoát ra ngoài qua lớp vỏ cao su. Một lý do nữa là sau nhiều giờ tác động mạnh của cây vợt, quả bóng càng nhanh mất đi áp suất và mềm đi.

Có thể hồi phục được áp suất đã mất đi của bóng Tennis/ Padel không?

Câu trả lời là CÓ. Như giải thích ở phía trên, chênh lệch áp suất là nguyên nhân gây ra mất áp của quả bóng. Vậy nếu trái bóng đươc bảo quản trong môi trường áp suất cao hơn, thì không khí sẽ đi ngược vào trong lại trái bóng và áp suất sẽ được hồi phục.

Trên thực tế, đã có nhiều chuyên gia thực hiện bằng cách do vào một bình kín, bơm hơi, và duy trì trong khoảng thời gian nhất định, áp suất mất đi được phục hồi. Các hãng sản xuất bóng Tennis/ Padel trên thế giới như HEAD, DECATHLON cũng đã có những sản phẩm bình hồi phục bóng Tennis/ Padel cho người chơi tự phục hồi tại nhà. Một trong những sản phẩm tiên phong tại Châu Âu đó là Pressurebox, bình hồi phục áp suất bóng Tennis/ Padel hoạt động tự động bằng Pin.

Nguyên lý hoạt động bình Pressurebox

Kết luận

Dựa vào những kiến thức cơ bản ở trên, để trả lời cho câu hỏi bóng Tennis/ Padel có hồi phục được không dường như đã có câu trả lời. Tuy nhiên, hãy nhớ là tới một thời điểm nào đó, bạn vẫn phải thay bóng mới để đảm bảo được độ ma sát của lớp vải nỉ, hiện nay chưa có một cách hữu hiệu nào có thể tái tạo lại được lớp vải này.