Hiểu về mật độ dây vợt tennis

Bạn đang tìm hiểu về mật độ dây vợt tennis và nó ảnh hưởng như thế nào đến chiếc vợt tennis? Đừng lo, chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn về mật độ vợt tennis, bao gồm sự khác biệt giữa chúng và thậm chí còn cho biết những mẫu nào được các tay vợt chuyên nghiệp sử dụng trong các giải đấu.

Mật độ Vợt Tennis Là Gì?

Một mật độ vợt tennis đề cập đến số lượng dây trong một chiếc vợt tennis. Một mật độ bao gồm các dây đứng, gọi là chính, và dây ngang, gọi là chéo. Khi nói về mật độ trên vợt tennis, chúng ta luôn đề cập đến chính trước, sau đó là chéo.

Ví dụ, một mật độ 16×19 chỉ ra rằng một chiếc vợt có 16 dây chính và 19 dây chéo.

Mật độ Mở so với Mật độ Đóng

Tùy thuộc vào mật độ dây vợt tennis chính và dây chéo, một mật độ có thể được coi là mở hoặc động. Đơn giản, các vợt với ít dây được cho là có “mật độ mở”, trong khi các vợt có nhiều dây hơn có mật độ dày và được cho là có “mật độ đóng”.

Mật độ 16×18 và 16×19 là một số mật độ mở phổ biến nhất, trong khi mật độ đóng phổ biến nhất bạn có thể gặp là mẫu 18×20.

Làm thế nào mật độ ảnh hưởng đến chiếc vợt tennis?

Nói chung, mật độ mở giúp tạo ra nhiều quay, sức mạnh và độ sâu hơn trong kỹ thuật tennis. Mật độ đóng cung cấp nhiều sự kiểm soát hơn và phù hợp hơn với những người chơi có cú đánh bằng phẳng.

Cũng quan trọng là biết rằng các mẫu đóng cung cấp một chút nhiều độ bền hơn cho dây vì có nhiều dây hơn trong khung và chúng thường ít di chuyển hơn.

Mật độ Vợt Tennis Phổ Biến Nhất

Mật độ 16×19

Mật độ 16×19 có lẽ là mật độ dây tennis phổ biến nhất trong các vợt hiện nay trên thị trường. Là một mật độ “mở”, nó mang lại cho người chơi một chút quay và sức mạnh thêm vào cú đánh, giúp dễ dàng giữ quả bóng ở phía sâu trong sân. Nó cũng tạo ra một bề mặt dây mềm hơn so với các mật độ đóng, mang lại cảm giác mềm mại khi đánh, đó là một trong những lý do mà nhiều người chơi chọn mật độ 16×19. Tuy nhiên, có một vài nhược điểm, chủ yếu là ít kiểm soát độ căng và độ bền của dây kém hơn do sự di chuyển của dây.

Một số vợt phổ biến sử dụng mật độ 16×19 bao gồm Wilson Pro Staff RF97, Babolat Pure Aero, Babolat Pure Drive, Yonex Ezone 98 và Yonex Vcore Pro 97, cũng như Head Graphene 360+ Prestige Pro.

Mật độ 18×20

Mật độ 18×20 là một mật độ dây vợt tennis phổ biến khác và mang lại cho người chơi nhiều kiểm soát hơn trong cú đánh, cũng như một chút độ bền dây nhiều hơn. Nó cũng tạo ra một bề mặt dây khá chắc chắn, mà một số người chơi có thể ưa thích vì nó có thể cảm thấy linh hoạt hơn và giúp trong cú đánh chính xác hơn. Tuy nhiên, nó không tạo ra nhiều quay nhưng cảm giác nặng hơn và có thể gây vấn đề cho những người chơi có vấn đề về cổ tay hoặc cánh tay.

Đây là một mật độ thường được sử dụng cho những người chơi sử dụng dây mềm như gut tự nhiên, gut tổng hợp hoặc dây đa lõi. Ngày nay, tuy nhiên, hầu hết người chơi sử dụng dây vợt tennis polyester tự nhiên cứng hơn.

Các vợt như Head Speed Pro 2022, Wilson Blade 98 18×20, Tecnifibre TF40 và Head Prestige Pro 2021 đều có mật độ 18×20.

Mật độ 16×18

Mật độ 16×18 ít phổ biến hơn. Nó có ít dây chéo hơn so với mật độ truyền thống 16×19, khiến bề mặt dây ở điểm “sweetspot” trở nên chặt chẽ hơn trong khi vẫn mở rộng hơn ở phía mép khung. Điều này cho phép chuyển động của dây nhiều hơn và tốt hơn trong việc giữ quả bóng, mang lại cho người chơi lượng quay và sức mạnh lớn, mà không cần quá lo lắng về việc quả bóng bay ra ngoài đường biên.

Tuy nhiên, chuyển động dây thêm nhiều hơn cũng dẫn đến việc giảm giữ căng và thường dẫn đến độ bền dây kém hơn.

Mặc dù ít phổ biến hơn, có một số vợt trên thị trường có mật độ 16×18, như Prince Phantom và Volkl V-Cell 8, để kể một vài.

Mật độ 16×20

Mật độ 16×20 đặt ở giữa giữa mật độ phổ biến 16×19 và 18×20, mang lại một sự kết hợp giữa hai mật độ này. Với ít dây chéo hơn, mật độ 16×20 vẫn cung cấp đủ chuyển động dây trong khi tạo ra một bề mặt dây tương đối chặt chẽ gần điểm “sweetspot”. Nó tạo ra một chút nhiều quay và sức mạnh hơn so với mật độ 18×20, nhưng mang lại chút kiểm soát hơn so với mật độ mở hơn 16×19.

Các vợt có mật độ 16×20 cũng ít phổ biến hơn, mặc dù vẫn có khá nhiều. Yonex Vcore 95 (2021), Head Gravity MP Graphene 360+ (2021), Babolat Pure Strike VS 2022 và Wilson Clash 98 v2 đều có mật độ 16×20.

Các Mật độ Khác

Bạn cũng có thể gặp nhiều mật độ dây vợt tennis khác, mở hơn như 16×16, 18×17 hoặc thậm chí 14×18, để kể một vài. Chúng ít phổ biến

Mật độ nào là tốt nhất cho một chiếc vợt tennis?

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào phong cách chơi của bạn. Một mật độ mở, như 16×19, có khả năng cung cấp cho bạn nhiều sức mạnh và quay hơn, trong khi một mật độ đóng, như 18×20, sẽ mang lại nhiều kiểm soát hơn trong cú đánh của bạn. Cũng đáng lưu ý rằng các mật độ mở tạo ra một bề mặt dây mềm hơn, nên chúng có thể dễ dàng hơn đối với cánh tay.

Vì vậy, theo tennis creative hãy nhớ rằng trong khi loại dây và các thông số khác của vợt có ảnh hưởng lớn đến cách vợt chơi, điều nào đó như mật độ cũng đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất tổng thể của vợt.

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.