Cấu trúc dây vợt tennis và các ảnh hưởng tới cú đánh

“Chúng tôi ước tính 50% hiệu suất đến từ khung vợt và 50% từ dây vợt tennis của bạn,” nói Olivier Carlier, quản lý bộ phận sản phẩm quần cầu chuyên gia của Babolat. “Dây vợt chính là động cơ của vợt quần cầu. Dây vợt có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trận đấu với sức mạnh, kiểm soát, sự thoải mái và xoay, điều này khiến cho sự kết hợp giữa vợt và dây vợt trở nên quan trọng đối với một tay vợt quần cầu.”

Thierry Beyltiens, quản lý phát triển kinh doanh quốc tế tại Luxilon, có trụ sở tại Bỉ và thuộc sở hữu của Wilson, đã so sánh quần cầu với đua ô tô Formula 1. “Dây vợt giống như lốp xe trong đua ô tô Formula 1,” anh ta nói. “Bạn có tay lái-người chơi, xe-vợt và lốp-dây vợt. Lốp thực sự tiếp xúc với mặt đất, chúng đưa sức mạnh và độ bám đường từ xe đến mặt đất. Điều tương tự xảy ra với dây vợt. Đó là điểm tiếp xúc giữa quả bóng và tay vợt.”

Dây tennis được làm như thế nào

Một dạng dây đa sợi sử dụng ít nhất 04, nhưng có thể lên đến 250, sợi được đan, bọc, quấn và kết hợp bởi dung môi và nhựa, theo Jo Thomas Kemp, quản lý dòng sản phẩm toàn cầu của môn thể thao vợt tại Wilson. “Dây vợt tennis này mềm hơn và sẽ dễ dàng để gắn,” Kemp nói. “Thường nó sẽ được gắn ở mức độ căng cao hơn để làm dãn ra sợi trong quá trình hình thành chúng.”

Dây đơn sợi, thường được gọi là poly vì thường xuyên được chọn làm vật liệu từ polyester, bắt đầu từ các viên nhựa được chỉnh sửa được nấu chảy trên máy ép, làm lạnh và căng ra. “Chúng thường cứng hơn so với dây đa sợi, nhưng áp suất cần thiết trong vợt lại thấp hơn,” Kemp nói. Một dây đơn sợi mất độ căng nhanh hơn so với dây đa sợi, đòi hỏi việc đan lại thường xuyên hơn.

Anaelle Bejar, quản lý dòng sản phẩm về dây vợt, quả cầu và phụ kiện của Babolat, nói rằng việc sản xuất dây đa sợi phức tạp hơn so với dây đơn, vì giống như ruột tự nhiên, nó vẫn khó để sản xuất ra các sợi linh hoạt cao.

Độ cứng và độ bền của dây đơn sợi, theo Keith Lloyd, quản lý sản phẩm Dunlop Sports Americas, cho phép chúng quay trở lại vị trí sau khi bị va đập bởi quả bóng. Đối với dây đa sợi, độ dày và số lượng sợi biến đổi từ mẫu này sang mẫu khác, tạo ra tính chất co giãn cao hơn, dẫn đến cảm giác thoải mái hơn và sức mạnh bổ sung.

Tất nhiên, thiết lập lai ghép vẫn phổ biến trong các hạng ngũ chuyên nghiệp, kết hợp một dây ruột tự nhiên với một dây đơn sợi, ví dụ, với một loại dây ở phần chính và một loại khác ở phần chéo. Điều này nhằm mục đích mang lại những lợi ích của nhiều loại dây vào một dây vợt tennis.

Hình dạng dây vợt tennis

Bằng cách thay đổi hình dạng của sợi, Beyltiens cho biết các nhà sản xuất có thể ảnh hưởng đến độ bám của bóng, cũng như độ bền.

Tính chất chặt chẽ của dây đơn sợi cho phép chúng được làm thành hình tròn hoặc được tạo thành thành bất kỳ hình dạng hình học nào, tăng khả năng xoay. “Có nhiều suy nghĩ rằng dây có hình dạng sẽ cắn chặt vào quả bóng hơn, điều này dẫn đến khả năng xoay cao hơn,” Lloyd nói. Các hình dạng hình học tạo ra nhiều ma sát khi quay trở lại vị trí ban đầu, điều này cũng dẫn đến việc tăng cường rãnh.

Dây vợt hình lục giác và hình bát giác được chế tạo để có độ bám tốt hơn trên quả bóng, trong khi dây hình tròn có khả năng quay trở lại tốt hơn với bề mặt ít để bám quả bóng. “Những khác biệt này rất nhỏ và khó đo lường vì nó phụ thuộc vào loại mẫu bạn sử dụng, loại dây và cách bạn đánh bóng dựa trên vị trí của vợt,” Beyltiens nói. “Hiện tại, chúng tôi đang thử nghiệm những hình dạng khác, và chúng nên giải quyết một số vấn đề.”

Dòng sản phẩm RPM Blast của Babolat, được sử dụng bởi các tay vợt như Rafael Nadal và Carlos Alcaraz, cung cấp hình dạng bát giác để tăng cường khả năng xoay của quả bóng. Babolat đã tạo ra một loại RPM Rough với hình dạng bát giác có một kỹ thuật ép đặc độc đáo để tăng cường khả năng cắn chặt vào quả bóng trong khi giảm ma sát giữa dây chính và dây chéo để có khả năng quay trở lại tốt hơn với sự tối đa hóa xoay. Dây này được sử dụng bởi Felix Auger-Aliassime.

Lớp phủ dây vợt tennis

Dây vợt cũng có thể được phủ các lớp phủ khác nhau, thường là một loại nylon hoặc silicone có thể làm cho bề mặt dây trở nên mượt mà hơn và tăng tính trượt bằng cách giảm ma sát giữa dây chính và dây chéo. Lloyd nói rằng việc trượt dễ dàng hơn có nghĩa là có nhiều chuyển động hơn của dây, điều này có thể dẫn đến khả năng xoay cao hơn. “Một số chi tiết cụ thể về lớp phủ là bí mật thương mại,” anh ấy thêm.

Thay đổi bề mặt của dây chủ yếu làm thay đổi cảm giác và âm thanh, Kemp nói. “Bề mặt làm cho dây trở nên hoàn chỉnh, vì bạn bắt đầu với một dây có khả năng chơi duy nhất,” cô nói, “và bằng cách sử dụng một lớp phủ, bạn có thể thêm đúng chút ít mà bạn cần trong dây. Chúng tôi luôn làm việc từ bên trong ra bên ngoài của một sợi dây vợt tennis.”

Trong thực tế, một lớp phủ floropolymer cứng, chống trượt có thể tạo ra khả năng quay trở lại mạnh mẽ, trong khi một lớp phủ mềm như cao su có thể mang lại cảm giác mềm mại hơn, giảm rung trong dây và thay đổi âm thanh. Các lớp phủ có độ dầu cao hơn giảm nhiệt độ tại các điểm gặp giữa dây chính và dây chéo, làm cho dây trở nên bền hơn.

Màu sắc có ảnh hưởng không?

Nói chung, không. “Về mặt kỹ thuật, tác động của màu sắc của dây là không đáng kể,” nói Bejar. “Một cách không ý thức, màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự nhận thức về sự thoải mái, mềm mại hoặc độ bền.”

Tuy nhiên, Kemp nói rằng các nhà sản xuất chọn pigment dựa trên cấu trúc của chúng, đảm bảo rằng cấu trúc và kích thước của các hạt vi và nano không ảnh hưởng đến khả năng chơi của dây. “Tất nhiên, phần lớn việc tô màu là một trò trí óc,” cô ấy nói. “Màu sắc nhẹ tạo ra ấn tượng chơi mềm mại và màu sắc tối là cứng. Tùy thuộc vào loại dây vợt tennis mà chúng tôi muốn tạo ra, chúng tôi có thể quyết định chỉ tô màu dây ở bề mặt hoặc tô màu toàn bộ. Nếu chúng tôi muốn nhấn mạnh việc sử dụng các vật liệu khác nhau, chúng tôi có thể đưa ra mỗi vật liệu một màu sắc riêng.”

Các lựa chọn cá nhân

Số lượng dây vợt và các loại dây gần như không giới hạn. Mỗi thương hiệu có các phạm vi khác nhau trong các danh mục như dây đơn sợi, dây đa sợi, dây tổng hợp (được coi là một quyết định tiết kiệm chi phí không được sử dụng bởi các tay vợt nâng cao) và dây ruột tự nhiên. Nhân lên số lượng nhà sản xuất dây vợt bằng số lượng silo và số lượng dây trong mỗi silo, nhiều phần của dây vợt quần cầu thực sự phụ thuộc vào sự ưa thích cá nhân. Sau đó, thêm vào đó rằng độ căng của dây cũng đóng một vai trò – càng lỏng căng, càng tăng công suất nhưng đánh mất kiểm soát – và các lựa chọn trở nên gần như không giới hạn.

Mỗi nhà sản xuất đều có những sản phẩm mới nhằm tạo ra một sự cân bằng mới giữa các lợi ích. Dòng mới nhất từ Luxilon là dây đơn sợi Alu Power Vibe, nổi tiếng với sự thoải mái và kiểm soát, và Beyltiens cho biết hãy mong đợi thêm nhiều điều mới trong năm 2023, luôn với mục tiêu tạo ra “dây vợt hoàn hảo kết hợp cảm giác mềm mại với phản ứng cứng, mà không mất đi độ căng nào.”

Dòng sản phẩm đa sợi mới của Dunlop là Iconic, là dòng mềm mại nhất từ thương hiệu này và gần nhất với ruột tự nhiên mà họ từng sản xuất. Dòng poly mới nhất từ Dunlop là Explosive, một loại poly mềm với hình dạng tròn được thiết kế để thoải mái và kiểm soát. Trong dòng này, Explosive Spin có hình dạng lục giác tròn để tăng độ cứng và xoay, Explosive Bite mềm mại với hình dạng tam giác tròn để giữ bóng và cải thiện góc phóng và Explosive Speed lại là một poly cứng với hình dạng tròn, mang lại sức mạnh tối đa.

Chọn dây vợt phù hợp

Carlier nói rằng người chơi thông thường “không sử dụng dây vợt đúng, vì hầu hết họ không nhận thức được ảnh hưởng của dây vợt đối với hiệu suất.”

Khám phá loại dây với độ căng cũng là một yếu tố quan trọng, một hành trình mà người chơi phải thử nghiệm để tìm ra điểm ngọt của họ. Dây mất độ căng và đặc tính trước khi bị đứt. Chuyên gia khuyến cáo nên thay dây nhiều lần trong một năm bằng số lần bạn chơi trong một tuần, dù dây có bị đứt hay không.

“Không phải mọi loại dây vợt tennis nào đều phù hợp với mọi người chơi,” Lloyd nói. “Tìm ra sự kết hợp đúng giữa vợt, dây vợt và độ căng để tối đa hóa trò chơi của bạn là một khía cạnh quan trọng của việc chơi ở mức độ cao. Vợt rất quan trọng, nhưng có thể nói rằng dây vợt và độ căng lại quan trọng hơn, vì cuối cùng, là dây vợt tiếp xúc trực tiếp với quả bóng quần cầu.”

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.