Kiểm soát cảm xúc trong tennis

Kiểm soát cảm xúc trong tennis là việc trải qua những cảm xúc khó khăn, điều này là rất bình thường và cũng bình thường khi chúng ta muốn kiểm soát và loại bỏ những cảm xúc khó khăn đó.

Tuy nhiên, vấn đề là việc cố gắng kiểm soát cảm xúc trong tennis thường không hiệu quả. Trên thực tế, đôi khi lại gây ra tác động ngược. Bằng việc cố gắng kiểm soát hoặc loại bỏ những cảm xúc không dễ chịu, chúng ta thực tế đang đổ xăng vào lửa và làm cho tình hình trở nên khó khăn hơn.

Kiểm soát cảm xúc trong tennis

Cách duy nhất để kiểm soát cảm xúc trong tennis một cách hiệu quả là từ bỏ việc cố gắng kiểm soát chúng.

Có vẻ như điều này ngược đời, nhưng tôi sẽ giải thích tại sao đúng vậy trong bài viết này và các bước bạn có thể thực hiện để xử lý cảm xúc một cách hiệu quả hơn trên sân.

Chấp Nhận Cảm Xúc Khó Khăn Trên Sân

Người chơi thường hỏi tôi làm thế nào họ có thể loại bỏ những cảm xúc khó chịu trong một trận đấu. Làm thế nào để ngừng cảm thấy không vui khi đang bị dẫn trong một trận đấu? Làm thế nào để vượt qua cảm giác thất vọng khi mắc lỗi nghiêm trọng? Làm thế nào để tránh cảm thấy căng thẳng ở những điểm quan trọng?

Tôi giải thích với họ rằng không cần phải loại bỏ bất kỳ cảm xúc nào này. Chúng là phản ứng bình thường đối với những sự kiện không thể tránh khỏi trong một trận đấu.

Nếu chúng ta liên tục mắc lỗi, thì cảm thấy căng thẳng là điều bình thường. Nếu chúng ta bị đánh giá sai đường, hoặc bị làm phiền bởi tiếng la hét từ khán đài, cảm giác tức giận là điều bình thường. Nếu chúng ta đang giao bóng để đánh trận đấu, cảm giác căng thẳng cũng là điều bình thường.

Tức giận, sự căng thẳng, sự buồn bã, lo lắng và cảm xúc căng thẳng là những trạng thái phổ biến và chúng ta nên mong đợi cảm nhận chúng ít nhiều trong mọi trận đấu chúng ta tham gia. Tennis là một môn thể thao đòi hỏi tinh thần khá cao, chủ yếu là do hệ thống điểm số độc đáo của nó, luôn đặt chúng ta dưới áp lực, với cơ hội chiến thắng hoặc thất bại đều xảy ra đều đặn. Cấu trúc đặc biệt của trò chơi này liên tục kích thích cảm xúc của chúng ta.

Tất nhiên, chúng ta cũng có thể mong đợi cảm xúc tích cực khác như niềm vui, phấn khích, hài lòng và các cảm xúc tích cực khác trong tennis. Một trận đấu tennis thường là một trải nghiệm đa dạng về cảm xúc và tư duy, một số tích cực, một số tiêu cực. Mặc dù bạn duy trì thê lực trong tennis tốt tới đâu, nhưng cảm xúc mới là yếu tố ảnh hưởng tới kết quả trận đất.

Chấp nhận sự thật này là bước đầu tiên để tiếp cận một cách hiệu quả đối với trải nghiệm tinh thần của chúng ta trên sân.

Chúng ta không nên mong đợi cảm thấy tốt suốt thời gian trên sân. Một trong những chìa khóa để phát triển tinh thần thép trong tennis là học cách chơi tốt khi chúng ta không cảm thấy tốt. Đây là một trong những kỹ năng ít được hiểu rõ của tất cả các vận động viên xuất sắc – khả năng chơi tốt và chiến thắng, ngay cả khi bạn không cảm thấy tốt.

Tại Sao Việc Cố Gắng Kiểm Soát Cảm Xúc Không Hiệu Quả?

Khi chúng ta chấp nhận rằng những cảm xúc khó chịu là điều bình thường và không thể tránh khỏi trong một trận đấu tennis, chúng ta không còn cảm thấy ngạc nhiên khi chúng xuất hiện hoặc cảm thấy rằng có điều gì đó không ổn khi chúng xảy ra. Thay vào đó, chúng ta có thể tập trung vào việc xử lý những cảm xúc khó chịu một cách thích hợp.

Hãy tưởng tượng cảm xúc của bạn giống như thời tiết. Đôi khi là một ngày nắng không một đám mây trên bầu trời, đôi khi trời âm u và lạnh, đôi khi trời bão giông và tối tăm. Hầu hết thời gian, thời tiết thay đổi.

Và cũng giống như cảm xúc của bạn. Đôi khi bạn cảm thấy hạnh phúc và đang chơi dễ dàng và tự do. Đôi khi bạn cảm thấy mất hứng và khó chịu. Có những lúc bạn đang lẫn lộn với những cảm xúc tối tăm và khó khăn trên sân. Rất nhiều lần, bạn trải qua các cảm xúc thay đổi và đa dạng trong suốt cuộc đấu.

Bài học ở đây là: giống như bạn không thể ép thay đổi thời tiết, trong một trận đấu tennis, bạn cũng không thể ép thay đổi cảm xúc của mình.

Can thiệp vào cảm xúc của bạn và cố gắng thay đổi chúng có thể đưa bạn vào rắc rối. Chỉ cần như la hét vào bầu trời bão giông vì bạn muốn trời nắng sẽ không thay đổi thời tiết, việc cãi nhau với bản thân hoặc cố gắng thay đổi tâm trạng không tốt hoặc cảm xúc không mong muốn cũng sẽ không giúp.

Thực tế, điều này làm trầm trọng tình hình, tập trung tâm trí bạn nhiều hơn vào cảm xúc không mong muốn và ít hơn vào hiện tại và trận đấu chính.

Quan trọng hơn hết, việc cố gắng suy nghĩ để thoát khỏi những cảm xúc khó chịu trên sân sẽ tạo ra nhiều hoạt động kognitif trong tâm trí. Những suy nghĩ không cần thiết này làm cho việc vào trạng thái “vùng” khó khăn hơn, trạng thái trong đó bạn chơi một cách linh hoạt và tự do.

Hãy nhớ rằng khi bạn đang chơi trong trạng thái “vùng,” bạn không suy nghĩ nhiều – bạn đang trong trạng thái tập trung sâu mà suy nghĩ ít hoặc không có.

Cố gắng để đối phó với cảm xúc khó chịu bằng cách suy nghĩ về chúng hoặc “làm sáng tỏ” chúng đang tạo thêm suy nghĩ, ngay vào thời điểm mà bạn cần suy nghĩ ít hơn!

Ngoài ra, còn có lý do thực tế khác vì sao việc cố gắng suy nghĩ để thoát khỏi những cảm xúc không mong muốn trên sân không hiệu quả. Bạn đơn giản không có thời gian! Bạn chỉ có tối đa một phút trong khoảng nghỉ giữa các điểm. Thời gian này nên được dùng để nghỉ ngơi, duy trì sự tỉnh táo và có thể lập kế hoạch chiến thuật một chút (chẳng hạn nơi để giao bóng). Thời gian này không nên lãng phí để can thiệp vào cảm xúc.

Xử Lý Cảm Xúc Một Cách Hiệu Quả Trên Sân

Vậy nên, chúng ta không thể kiểm soát cảm xúc. Và suy nghĩ về chúng trên sân cũng không giúp chúng ta. Để đối phó một cách hiệu quả với cảm xúc, bạn phải học cách để chúng tự tồn tại và sau đó tập trung lại vào trận đấu.

Nói một cách ngắn gọn, bạn phải học cách không làm gì với cảm xúc của mình. Nghe có vẻ như nên dễ dàng, nhưng hầu hết người chơi tự nhiên muốn can thiệp vào những cảm xúc không mong muốn và cố gắng đuổi chúng đi.

Bạn cần phải tự mình rèn luyện để không làm điều này. Bạn cần phải học cách để nhận biết cảm xúc của mình, sau đó để chúng tồn tại, và tiếp tục tập trung vào hiện tại.

Bài học rút ra

Khi chúng ta từ bỏ việc cố gắng kiểm soát cảm xúc trong tennis, chúng ta mở cửa cho một cách chơi trò chơi mới, cuộc chơi của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Pressureboxbình cân bằng áp suất bóng tennis đến từ Thụy Điển, giúp kéo dài tuổi thọ bóng tennis/ padel tới X3 lần, giảm chi phí đầu tư mua bóng mới và thân thiện với môi trường. Sản phẩm được phân phối ở 25 nước, nay đã có mặt ở Việt Nam.